Nhà Phật không có nghi lễ cúng sao giải hạn
Cúng
sao đã trở thành một sinh hoạt tín ngưỡng của người Việt nhưng chuyện
sao xấu, sao tốt thì quan niệm mỗi người dân ở mỗi nơi và của Đức Phật
lại không “đồng nhất”.
Chùa thị xô đẩy, chùa làng vắng hoe
Những ngày “đầu mùa” dâng sao giải hạn, dường như
các ngôi chùa ở thành thị lúc nào cũng tấp nập, ồn ào và muôn kiểu lễ
bái. Tận dụng những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều người dân đã đổ xô
lên chùa cầu an đồng thời xem bảng tính sao chiếu mệnh và đăng ký dâng
sao giải hạn đầu năm mới.
Tại các chùa lớn thì chen nhau tại bàn ghi danh cúng sao |
Thực tế là trong khuôn viên của nhiều nhà chùa đã bố trí nhiều bàn
phục vụ đăng ký dâng sao, niêm yết bảng sao xấu cần phải giải hạn, “công
khai” lịch dâng sao cụ thể cũng như mức chi phí cần đóng góp.
Lượng người đến đăng ký lên hàng trăm, thậm chí là
hàng nghìn người như ở chùa Phúc Khánh, chùa Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ...
gây nên cảnh tắc nghẽn giao thông quanh khu vực các chùa, phủ ấy. Nhiều
người dân sợ “hết chỗ” đã đăng ký giải hạn từ trước Tết.
Ngược với chùa ở trong nội thành thì các ngôi chùa ở
làng quê vào “mùa” giải hạn vẫn yên ắng, không ồn ào, náo nhiệt. Thi
thoảng có vài người dân ở làng hoặc khách thập phương đến vãng cảnh chùa
và lễ bái trước cửa Tam Bảo.
Đến chùa Sủi (huyện Gia Lâm), chùa Sùng Khánh (quận
Long Biên), chùa Đức Diễn (huyện Từ Liêm) vào những ngày dâng sao giải
hạn, bàn đăng ký giải sao vẫn vắng hoe, những người ngồi ghi sao khá
rảnh rỗi vì cả ngày chỉ lác đác vài người đến đăng ký.
Theo thông lệ thì vào ngày mùng 8 Tết là khóa lễ
giải sao xấu La Hầu nhưng cũng chỉ có vài chục người dân chủ yếu vẫn là
những người sống gần chùa làng đến đăng ký giải sao.
Bất kỳ ai cũng có thể hiểu Phật ở chùa nào cũng là hiện thân của đức Phật!.
Đức Phật... không vẽ ra “sao”
Theo lời Phật dạy trong Pháp Tứ Y: “Y cứ theo kinh
liễu nghĩa, chẳng y cứ theo kinh không liễu nghĩa” thì không có ngôi sao
nào chiếu vào con người mà nhờ đó được phúc lợi hay mang tai họa và
cũng không có một nghi lễ nào gọi là cúng sao giải hạn cả.
Trong khi bàn đăng ký dâng sao giải hạn ở chùa Sủi (huyện Gia Lâm) vắng hoe. |
Tuy vậy, vẫn có một số ít chùa, nơi người dân chịu nhiều ảnh hưởng
của tín ngưỡng dân gian, thì các vị tu sĩ Phật giáo cũng đành phải (gọi
là tùy duyên hóa độ, tùy theo niềm tin của đa số quần chúng) tổ chức các
khóa lễ để cầu an, lấy niềm tin là chính.
Tại những khóa lễ này bên cạnh những nghi thức
thuần túy Phật giáo, mục tiêu cũng vẫn là dùng phương tiện để hóa độ
chúng sinh, từ từ chuyển tâm họ quay về bờ Giác. Bởi vì tất cả họa và
phúc mà con người có được đều là do nhân quả của chính người ấy làm nên.
Bảy ngôi sao, chín ngôi sao hay mười ngôi sao là do
chính con người đặt tên và vẽ cho mỗi ngôi sao mang một đặc tính, chứ
đức Phật không hề nói về chúng. Ngài dạy chúng ta về nhân quả. Con người
tạo nhân tốt lành thì quả tốt lành nhất định đến.
Tương tự như vậy, mọi sự thành công hay thất bại
trong đời của mỗi người không phải do ai ban phát cho, mà do những cái
nhân chúng ta tạo nên từ trước, khi nhân duyên đầy đủ thì quả thành.
Nhà Phật có câu: “Muốn biết thời quá khứ chúng ta
đã gieo nhân gì thì cứ nhìn cái quả mà chúng ta đang lãnh. Muốn biết
tương lai chúng ta ra sao thì cứ nhìn cái nhân chúng ta đang gieo trồng
trong hiện tại”.
Đối với Phật giáo, không có ngày nào xấu, không có
ngày nào tốt mà cũng không có sao hạn, sao tốt. Chính vì vậy ngày tốt,
ngày xấu, sao xấu, sao tốt là không có cơ sở, chỉ do con người bày ra mà
thôi.
Theo cố Hòa thượng Thích Thanh Tứ,
trong sách của đạo Phật không có nói về việc cúng sao giải hạn. Tập quán
này vốn xuất phát từ Trung Quốc, còn cha ông ta từ xa xưa chỉ làm lễ
cầu an, cầu phúc đầu năm cho tất cả thành viên trong gia đình: “Trong
chân lý nhà Phật không có việc giải hạn các sao. Người ta gọi như vậy
thì nhà chùa tôn trọng, không ảnh hưởng gì cả. Thực chất đó là lễ cầu
an, cầu lợi ích cho đời, cho thế gian. Ở tòa Tam Bảo, nhà chùa làm hoa
quả, hoa nghi cúng Phật, có cái gì thì dâng lên chứ không có nghi thức
gì khác cả. Từ giải sao là cho dễ hiểu chứ không có lễ giải sao nào cả”.
|
Bùi Hiền
.
Không có nhận xét nào