Ý nghĩa cành Dương liễu và Tịnh bình của Quan Thế Âm Bồ Tát
Ý nghĩa nguyên câu ấy là bình thanh tịnh đựng nước cam lồ, nhờ cành
dương liễu rưới khắp làm cho tâm người được mát mẻ. Đó là câu nguyện của
Bồ-tát Quán Thế Âm mà chúng ta hằng lạy trong mười hai câu nguyện. Đây
là những hình ảnh biểu trưng cho hạnh nguyện của Bồ-tát.
-
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát là nam hay nữ?
-
Tên gọi và hình tượng Phật, Bồ tát thường gặp
-
Giới Bồ tát của người tại gia
Bồ-tát Quán Thế Âm tay
trái cầm bình cam lồ, tay phải cầm cành dương liễu. Quí vị tụng kinh
Phổ Môn có câu “Nam-mô thanh tịnh bình thùy dương liễu Quan Âm Như Lai
cam lồ sái tâm nguyện”. “Thanh tịnh bình” là bình thanh tịnh, “thùy
dương liễu” là cành dương liễu rủ xuống, “Quan Âm Như Lai cam lồ sái
tâm” là nước cam lồ của đức Quan Âm rưới lên tâm. Ý nghĩa nguyên câu ấy
là bình thanh tịnh đựng nước cam lồ, nhờ cành dương liễu rưới khắp làm
cho tâm người được mát mẻ. Đó là câu nguyện của Bồ-tát Quán Thế Âm mà
chúng ta hằng lạy trong mười hai câu nguyện. Đây là những hình ảnh biểu
trưng cho hạnh nguyện của Bồ-tát.
Quan Thế Âm Bồ Tát |
Vì vậy giới đức thanh tịnh tượng trưng
cho bình thanh tịnh. Từ bình thanh tịnh mới chứa được nước cam lồ. Con
người có giới đức thanh tịnh mới chứa đựng lòng từ bi. Còn cành dương
liễu để làm gì? Cành dương liễu yếu mềm dẽo dai nên khó gãy, gió chiều
nào nó lay theo chiều đó nhưng không gãy. Những cành cây cứng gặp gió
mạnh nó dễ gãy. Như vậy cành dương liễu biểu trưng cho đức nhẫn nhục.
Muốn đem lòng từ bi ban rải cho chúng sanh được an vui mà thiếu đức nhẫn
nhục thì lòng từ bi khó thực hiện được. Tại sao? Gần nhất như chùa Quan
Âm ở đây, quí phật tử phát tâm xây dựng vì nghĩ mình cất ngôi chùa này
để huynh đệ hướng tâm về Phật pháp
có nơi chốn lễ Phật, tụng kinh, nghe pháp. Rồi lập hội Quan Âm để bảo
trợ chùa, có đủ phương tiện tồn tại dài lâu. Đó là lòng từ bi. Có hội
thì có họp. Họp thì bàn cãi, mà bàn cãi thì nhiều ý kiến bất đồng. Nếu
quí vị thiếu lòng nhẫn nhục thì lòng từ bi có thể đổ vỡ.
Khi chúng ta thương mọi người, muốn
giúp họ đến với đạo để tu hành, tâm hồn được trong sạch an vui, đó là
lòng từ bi. Nhưng nếu thiếu đức nhẫn nhục thì khó bảo vệ được Phật sự
lâu dài, cho nên phải có đức nhẫn nhục. Khi có những bất đồng, có những
người không hợp đạo lý, chúng ta cũng ráng ẩn nhẫn bỏ qua, để cùng hòa
thuận với nhau giúp đỡ xây dựng nhau. Như thế khả dĩ Phật sự bền lâu
được.
Hòa thượng Thích Thanh Từ
Link gốc: http://phatgiao.org.vn/tham-luan-sach/201310/y-nghia-canh-duong-lieu-va-Tinh-binh-cua-Quan-The-am-Bo-Tat-12259/
Không có nhận xét nào