Mới cập nhật

Chùa Đình Quán - Chốn thanh tịnh giữa lòng Thủ đô


 Giữa chốn Thủ đô ồn ã và náo nhiệt, bộn bề với công việc và cuộc sống thường nhật với bon chen xô bồ, con người thường khó khăn trong việc tìm kiếm một nơi thanh bình, lắng lòng với chính mình, tìm về với đạo lý ở đời, biết mọi lỗi lầm của bản thân, “gạn đục khơi trong” tại tâm hồn… 


Chùa Đình Quán tọa lạc tại Phường Phúc Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội. Con đường đi vào ngôi chùa chạy quanh co trên phố nhỏ. Nơi đây vẫn còn gìn giữ được nét xanh tươi của cây cối, sự yên tĩnh, thanh bình bên cạnh sự cao quý, tôn nghiêm của Phật Pháp. Dọc theo con đường ấy là những hàng rào xanh mướt cây cối mát mẻ vào mùa hè, kín gió vào mùa đông. Khung cảnh ấy khiến mọi mệt mỏi, toan tính tầm thường, phiền muộn tan biến đi trong tâm trí.
Vì cái duyên đến muộn khi đã trưởng thành, tôi đã tìm đến với giáo lý của Đức Phật qua lời giới thiệu của bạn gái đến với ngôi chùa Đình Quán. Bận rộn với công việc, nhưng mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, tôi thường ghé thăm ngôi chùa, lễ Phật, đôi khi mua chút đồ đạc tại cửa hàng nhỏ xinh ngay ngoài cổng chùa, trò chuyện với cô bán hàng dễ mến. Tôi cũng thường ngồi lặng nghe tiếng gió rì rào qua những cành cây kẽ lá mát rười rượi trong sân chùa vào buổi chiều ngày nghỉ mùa hè. Xa xa là vườn rau xanh mướt sạch sẽ mơn mởn, vườn cây trái sai trĩu quả, bức tượng Quan thế âm Bồ tát được đặt ở vị trí trang nghiêm trong sân của ngôi chùa, những chú cá vàng tung tăng bơi lội trong những chiếc bể khiến tâm trạng tôi như được tắm trong thanh bình và hạnh phúc…
Cuộc sống hiện đại ngày một gấp gáp, thành công, áp lực, gia đình, công việc… khiến con người đôi khi cảm thấy lạc lõng cô đơn trong một thế giới bộn bề. Thăm lại ngôi chùa Đình Quán, tôi tự biết lỗi lầm của bản thân, tự biết những việc không tốt mình đã làm để tu tâm, sửa lỗi, khuyên bảo người thân của mình nương nhờ cửa Phật, biết ăn năn tu sửa lỗi lầm, sống có trách nhiệm, yêu thương những người xung quanh mình.
Chùa Đình Quán thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện như: phát cháo, cơm chay miễn phí cho bệnh nhân, mở các khóa tu cho nhiều lứa tuổi, cầu siêu cho thai nhi không có cơ hội làm người để đạo lý của Đức Phật đi vào cuộc sống, răn dạy mỗi con người phải sống tốt đẹp hơn trong cuộc sống, công việc, làm lành lánh ác… Tôi hết sức vui mừng khi gặp gỡ nhiều bạn sinh viên còn trẻ tuổi nhưng đã sớm biết đi chùa, nương nhờ cửa Phật, làm công quả giúp đỡ công việc hàng ngày cho chùa. Như thế mới biết Phật Pháp luôn là đạo lý cao đẹp, là chân lý sống dù xã hội trải qua bất cứ giai đoạn nào đi nữa.
Bản thân tự nhận thấy nhạy cảm với mọi thứ trong đời sống, viết nhiều bài viết với lời hay ý đẹp ca ngợi con người, sự vật, nhưng chưa bao giờ tôi thấy những lời viết trên đây của mình ý nghĩa đến như thế khi bày tỏ cảm nhận của cá nhân mình về ngôi chùa Đình Quán – địa chỉ uy nghi, tôn nghiêm, thanh bình giữa lòng Thủ đô để những đứa con lầm lỗi tìm về với đạo lý của Đức Phật.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
“Rủ nhau sớm biết đi chùa,
Trẻ trung dễ học, già nua khó hành”*.
Cơm ăn thì phải có canh,
Tu hành có bạn duyên lành cùng gieo
Thương nhau mấy núi cũng trèo
Tình thương Huynh đệ giàu nghèo xá chi
Giúp nhau sinh kế quản gì
Cùng nhau tạo phước sống vì tha nhân
Học – Hành – Hoằng – Hộ chuyên cần
Diệt trừ bản ngã tham sân mỗi ngày
Cuộc đời như thoảng mây bay
Ráng công tu tập để ngày thoát ra
Hạnh phúc chẳng ở đâu xa
Hãy rủ Huynh đệ cùng ta đi chùa!
(Ca Dao mới - Chùa Phật Quang)
Lời của một Phật tử còn nhiều sai lầm trong cuộc sống
(Bài viết dựa trên quan điểm của cá nhân, có sử dụng tư liệu ảnh trên mạng Internet)

Không có nhận xét nào