Mới cập nhật

Nghỉ lễ, học "Tri ân – báo ân 2014" tại chùa Đình Quán

Sáng ngày 30/8/2014, khóa tu “Tri ân – báo ân 2014” đã chính thức khai mạc tại chùa Đình Quán (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Khóa tu diễn ra từ ngày 29/8 đến 2/9/2014 thu hút 230 bạn trẻ độ tuổi từ 12 đến 23.


Tại buổi lễ, BTC khóa tu cung thỉnh TT.Thích Tâm Thuần - trụ trì thiền viện Sùng Phúc, ĐĐ.Thích Hữu Tấn quang lâm chia sẻ cùng các khóa sinh. TT.Thích Tâm Thuần bày tỏ niềm hoan hỷ khi nhìn xuống các khóa sinh, thấy hầu hết các em còn rất trẻ, năm nay kỳ nghỉ lễ dài ngày nhân dịp Quốc khánh, các em không đi chơi đâu xa mà chọn mái chùa Đình Quán thanh bình để vui chơi và học hỏi trong sự an lạc, đó là điều đáng mừng:
“Rủ nhau sớm biết đi chùa
Trẻ trung dễ học, già nua khó hành

Bởi mái chùa Phật giáo chính là mái trường dạy con người lối sống lương thiện, tác phong tự giác độc lập; tuy nhiên mái trường tâm linh này cho phép khóa sinh tiếp thu, thấm nhuần những điều hay lẽ phải một cách tự nhiên nhẹ nhàng, thông qua sự vui vẻ, bình yên, thoải mái từ các trò chơi ngoại khóa từ các quản chúng viên.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho các em khóa sinh học và chơi một cách hiệu quả nhất, ba người bác sĩ, y tá từ bệnh viện Bạch Mai cũng thường trực tại chùa để chăm sóc sức khỏe các em trong thời tiết chuyển mùa.
Các em học sinh – sinh viên được tham dự một khóa tu được chuẩn bị kỹ càng, chu đáo như vậy, tinh thần chủ đạo của khóa tu lần này là Tri ân Báo Ân nhân dịp Quốc khánh cũng đã được thấm nhuần vào tâm hồn các em từ lúc nào không biết.
TT.Thích Tâm Thuần đã định hướng cho các bạn thanh thiếu niên cần phải biết trân trọng nhiều nhất đối với ơn sinh thành & nuôi nấng của cha mẹ, ơn dạy dỗ của Thầy Tổ, ơn nghĩa hy sinh cao cả của liệt sĩ để giữ Tổ quốc độc lập hòa bình, ơn chúng sinh là cây cỏ đất đai màu mỡ tốt tươi để mang lại lương thực cho con người. Bốn ơn nghĩa, ân tình sâu nặng ấy đối với nhà Phật là Tứ Trọng Ân.
Đối với tư duy đơn giản của các em học sinh, Thầy đã hướng dẫn các em báo đáp ân sinh thành của cha mẹ bằng cách giữ gìn sức khỏe và thân mạng mà mẹ đã mang nặng đẻ đau để mang lại cho mình, không vì thất vọng nào đó trong cuộc sống mà tự hủy hoại bản thân.

Để báo đền ơn dạy dỗ của Thầy Tổ, các em tinh tấn tham gia các khóa tu tại chùa để tu sửa tâm tính an vui; để đền đáp công ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để đem lại một Việt Nam độc lập tự do cho các em sinh sống, các em cần học chăm làm việc tốt để góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp văn minh hơn; để đáp đền ơn chúng sinh là đất đai cây cối tốt tươi cho các em lương thực, các em nên bảo vệ môi trường.
Bởi tinh thần tri ân báo ân là một nét đẹp tâm hồn mà mọi người đều yêu quý, vậy nên để nuôi lớn ý thức biết ơn đối với tất cả mọi người, ĐĐ.Thích Hữu Tấn đã khuyên các em nên học cách giữ gìn được tình yêu thương rộng mở dành cho không chỉ những người thân yêu, mà còn đến với những người mới quen, thậm chí những người đang mâu thuẫn với mình.

Vì cuộc sống con người vốn đã có nhiều khổ đau như sinh, lão, bệnh, tử, ái biệt ly, cầu bất đắc, oán tăng hội, vậy nên con người sống với nhau trên đời là để giúp nhau xoa dịu nỗi đau, tăng trưởng niềm vui, không nên làm tổn thương nhau thêm nữa. Người tu theo Phật cần dẹp dần sự sân hận, nếu cơn giận có trót dấy khơi, thì mỗi người cũng không nên giận ai quá một giờ.
Để hóa giải cơn giận và sự xích mích với bạn bè, các em cần mở lòng giúp đỡ lẫn nhau, vì không một ai có thể tránh khỏi khó khăn vướng mắc trong cuộc sống, nếu các em biết giúp người với tâm thương người không mong đợi đền đáp trong một tình huống ngẫu nhiên bất kỳ, rồi sẽ có một ngày không xa, người đó sẽ gặp lại mình theo một nhân duyên để ủng hộ, giúp đỡ mình.
Những lời dạy thấm nhuần đạo lý nhân quả:
“Trồng đậu được đậu hoa màu
Nào ai trồng đậu mà hầu được dưa
Trồng lúa cách năm cách mùa
Cũng như trồng phúc phải cho cách đời
Cách đời sớm đã như chơi
Ngựa qua cửa sổ tới nơi bao giờ”.
                                                                       
Diệu Hòa

Không có nhận xét nào