Mới cập nhật

Sĩ tử thích mê được vào chùa trọ thi đại học

Trước đó nhiều bạn không khỏi lo sợ khi phải vào ở trong chốn linh thiêng, thanh vắng.
Lần đầu tiên lên Hà Nội đi thi đại học, những cô gái thuộc Hội đồng hương tỉnh Bắc Giang không khỏi hồi hộp. Nghe các anh chị sinh viên về quê thường kêu ở thủ đô cứ vào mùa thi, nhà trọ chặt chém và “cháy” không còn chỗ nên các sĩ tử, phụ huynh lại càng lo lắng. Tuy nhiên, khi được các tình nguyện viên giúp đỡ đến nơi cho ở miễn phí, nỗi trăn trở của những cô gái trẻ vẫn chưa thể nguôi ngoai. Nơi ở của các bạn ấy lại là một ngôi chùa - Chùa Đình Quán, xã Phúc Diễn, Từ Liêm, Hà Nội.
Nhóm các nữ sinh Bắc Giang vào chùa Đình Quán, Từ Liêm, Hà Nội ở thi đại học

Suốt dọc đường từ bến xe đến chùa, Thu Trang (thí sinh của đại học Công Nghiệp Hà Nội) cứ bồi hồi, sợ hãi: “Mình lo lắm vì vào ở chốn linh thiêng như thế phải có những phép tắc riêng. Nhưng bản thân mình thì không hiểu biết về lễ nghi trong chùa. Mình sợ cách ăn nói bỗ bã hay kiểu sinh hoạt vô tư khi đời thường sẽ phạm vào điều gì đó ở chùa”, Thu Trang chia sẻ.
Hoa, một sĩ tử khác của ĐH Công nghiệp cũng chung tâm trạng thấp thỏm khi biết tin sẽ vào chùa ở. Nghĩ đến mình sẽ sống mấy hôm trong chốn thanh tịnh, Hoa không khỏi chán nản. Bởi lẽ bạn ấy kì vọng sẽ được thấy nhiều hơn cuộc sống sôi động, hoa lệ của thủ đô khi lần đầu tiên tới Hà Nội này mà.
Nghĩ là vậy nhưng khi thực sự đặt chân đến chùa Đình Quán, suy nghĩ của các sĩ tử đã thay đổi hoàn toàn. Sự thích thú, phấn khởi và những nụ cười là điều luôn hiện hữu trên gương mặt những chàng trai, cô gái trẻ này. “Cảnh chùa thanh tịnh, xanh mướt các cây khiến tâm trạng của mình cũng trở nên bình yên lắm. Ở đây yên tĩnh nên chúng mình có thể thoải mái và tập trung ôn bài được”, nữ sinh Bắc Giang tên Thư chia sẻ.
Vào chùa được trò chuyện, làm quen, học nhóm cùng nhiều bạn cũng khiến sự chán nản trong Hoa tan biến đi. Những nụ cười, lời hỏi thăm nhẹ nhàng của các ni cô, đặc biệt là sự thân thiện, nhiệt tình giúp đỡ của những tình nguyện viên khiến Thu Trang không còn sợ hãi nữa.
Các sĩ tử cùng nhau ôn bài, trò chuyện
Chùa Đình Quán vốn nhỏ, chỗ ngủ của thí sinh và phụ huynh là hai dãy nhà khá khiêm tốn về diện tích nằm tách phía sau khu Điện chính. Dãy phòng dành cho nam là gầm của nhà sàn được tận dụng làm chỗ ngủ nên thấp, hẹp, kín gió. Tuy nhiên với hệ thống quạt điện được nhà chùa cẩn thận lắp đặt, sau 1 ngày ở đó, các sĩ tử vẫn cười toe vì “mát hơn nhà mình”.
Các thí sinh và phụ huynh lên thi đại học ở chùa Đình Quán năm nay còn vô cùng phấn khích khi được trụ trì cho phép ăn mặn.
“Các năm trước nhà chùa có tự nấu và hỗ trợ cơm chay cho sĩ tử. Tuy nhiên, một số phụ huynh sau đó cũng chia sẻ rằng con mình ăn chay không quen được. Vì thế, năm nay, nhà chùa đã giao lại toàn bộ khu bếp ở dãy phòng khách để các quý vị đó tự túc nấu nướng. Mong rằng điều này sẽ giúp các sĩ tử đảm bảo được dinh dưỡng, sức khỏe trong các ngày thi trọng đại này”, Sư thầy trụ trì Thích Tịnh Quán chia sẻ.
Sư thầy trụ trì Thích Tịnh Quán chia sẻ rằng các năm sau, nhà chùa vẫn tiếp tục đón sĩ tử đến ở trong dịp thi đại học.
Sư thầy cũng tâm sự thêm rằng, đây là năm thứ 3 chùa cho thí sinh đến ở trong mùa thi đại học. Đợt "vượt vũ môn" khối A, A1 này, chùa đã tiếp đón gần 60 bạn trẻ và người nhà.
Không chỉ hỗ trợ chỗ ở, cho phép nấu đồ ăn mặn, nhà chùa còn hỗ trợ tiền, 1 tạ gạo và nhiều loại rau trong vườn cho phụ huynh, sĩ tử. Tình cảm đó khiến những con người gia đình vốn thuộc diện khó khăn của tỉnh Bắc Giang không khỏi xúc động, cảm tạ.
“Đây là lần đầu tiên chú đưa con ra Hà Nội thi nên cũng lo lắng nhiều thứ lắm. Nghe nói trên này cái gì cũng đắt đỏ, thực phẩm lại không an toàn nên cả gia đình cũng rất băn khoăn. Tuy nhiên, được thành Đoàn, nhà chùa giúp đỡ cho ở miễn phí, tiếp đón tận tình lại trợ giúp về vật chất, chú cảm kích nhiều”, bác Nguyễn Văn Thành, phụ huynh của bạn Nguyễn Thị Thúy tâm sự.
Các tình nguyện viên cùng sĩ tử, phụ huynh hăm hở xắn quần đi hái rau, vào bếp nấu nướng đồ ăn mặn.
Đáp lại tình cảm của nhà chùa dành cho mình, các sĩ tử, phụ huynh xắn tay quét dọn để chùa luôn sạch đẹp. Những bạn trẻ cũng có thêm động lực để cố gắng thi tốt hơn.
Tối nay như mọi năm, chùa Đình Quán sẽ tổ chức một buổi cầu nguyện cho sĩ tử thi tốt. Thầy trụ trì và các ni cô cũng sẽ trò chuyện để “mách nước” thí sinh cách lấy lại bình tĩnh khi vào phòng thi.
Theo IOne

Không có nhận xét nào