Mới cập nhật

HT. Bảo Nghiêm: Không nên hành chính hóa quản lý công đức

Việc Bộ Văn hóa thể thao và du lịch phối hợp cùng Bộ Tài chính sớm đưa ra thông tư về quản lý tiền tại các hòm công đức tại các cơ sở tín ngưỡng, các di tích đang còn gặp nhiều ý kiến khác nhau. 


Trao đổi về vấn đề này với Đại Đoàn Kết, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch Hội đồng trị sự - Trưởng ban Hoằng pháp giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng:

Theo tôi phải hiểu rõ về hai từ công đức, phải có sự phân biệt rõ ràng, không nên đánh đồng giữa tín ngưỡng và tôn giáo mà cụ thể ở đây là Phật giáo. Một điều nữa, cần phải xác định rõ khái niệm "quản lý”. Bởi đối với các di tích như ,đền phủ, miếu mạo không thuộc một tổ chức tôn giáo nào quản lý thì nên cần có một cơ quan, tổ chức quản lý tiền công đức. Nhưng đối với các chùa, nhà thờ, thánh thất của các tôn giáo cụ thể được nhà nước công nhận về tính pháp lý thì không nên đặt ra khái niệm "quản lý” mà chỉ cần có cơ chế hướng dẫn, giám sát để các hoạt động thu chi diễn ra một cách minh bạch, công khai. Đối với các chùa chiền việc quản lý công đức được giao cho các vị trụ trì và chính Phật tử, nhân dân địa phương sẽ là người giám sát tốt nhất.
Hay như dự thảo quy định tiền phải công khai, phải có một ban quản lý. Nếu như ở một cơ sở thờ tự lại hình thành một ban quản lý thì phải có tiền để "nuôi” bản quản lý đó? Thùng công đức liệu có đủ để "nuôi” ban quản lý này không? Theo tôi không nên hành chính hóa việc quản lý công đức, đây là việc làm thiếu sự tôn trọng tôn giáo và không văn minh.

Thực tế, nếu làm không khéo sẽ ảnh hưởng đến chính sách tôn giáo của Việt Nam trong những năm qua. Tôi đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch hãy xem xét sửa đổi việc quản lý công đức.

Với cương vị là một ủy viên trong HĐTVTG, Hòa thượng có tham mưu như thế nào cho Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam để Ban thường trực góp ý với Đảng, Nhà nước có chính sách phù hợp về vấn đề này?

- Hiện tại với tư cách là thành viên của Hội đồng, tôi đã đề nghị với HĐTVTG tư vấn với Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam tham mưu cho Đảng, Nhà nước về thông tư của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trong việc quản lý hòm công đức. Trong thời gian tới HĐTVTG cần có nghiên cứu làm sao tư vấn phát huy mặt tích cực để nguồn tiền công đức có thể sử dụng cho đúng ý nghĩa.

Đối với các hiện tượng mà chúng ta đang chứng kiến như sự tràn lan của các hòm công đức tại các di tích chỉ là "con sâu bỏ rầu nồi canh” chứ thực tế đã chứng minh tất cả các chùa chiền chủ yếu được xây dựng từ việc xã hội hóa, chính là tiền công đức. Chúng tôi sẽ đóng góp tích cực vào vấn đề này để không ảnh hưởng đến chính sách nhà nước về vấn đề tôn giáo.

Xin cảm ơn Hòa thượng!
Theo: Đại đoàn kết 
 Về "Thông tư quản lý tiền công đức" sắp được ban hành xem tại link http://www.phattuvietnam.net/diendan/18341.html

Không có nhận xét nào