Mới cập nhật

Kì nghỉ bổ ích cùng khóa tu “Nơi ấy con tìm về” tại chùa Đình Quán

Khóa tu “Nơi ấy con tìm về” kéo dài từ ngày 30/4 đến ngày 3/5/2015 do chùa Đình Quán, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức đã kết thúc hoàn mãn, để lại trong hơn 300 khóa sinh tham gia một dấu ấn đậm đà về những ngày tu ý nghĩa.
Chùa Đình Quán từ nhiều năm nay đã trở thành chốn cửa Phật, cửa thiền quen thuộc của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên trong địa bàn Hà Nội. Câu nói “Trẻ vui nhà, già vui chùa” trước kia hầu như không còn đúng nữa khi số lượng người trẻ đến chùa học Phật ngày càng đông. Để đáp ứng nhu cầu đó cũng như tạo một môi trường, một sân chơi bổ ích cho tất cả mọi người trong dịp nghỉ lễ dài ngày, khóa tu với chủ đề “Nơi ấy con tìm về” đã được tổ chức tại chùa Đình Quán.
Ngày đầu tiên của khóa tu, ngay từ 7h sáng, rất nhiều bạn trẻ đã nô nức đến chùa đăng kí khóa sinh. Có bạn thì đã đăng kí từ trước, có bạn thì đến nơi mới bắt đầu làm thủ tục. Với sự hỗ trợ nhiệt tình của các sư cô, các Phật tử trẻ trong CLB Thanh thiếu niên Phật tử chùa Đình Quán, khâu đăng kí diễn ra trong không khí nhộn nhịp và đầy hoan hỉ.

Trong vòng buổi sáng, hơn 300 khóa sinh đã được ghi danh và chia thành 5 gia đình: Gia đình Hạnh phúc, Gia đình Hiếu hạnh, Gia đình Bình an, Gia đình Hòa Thuận, Gia đình Yêu Thương.


Buổi chiều cùng ngày diễn ra buổi khai mạc khóa tu trong không khí hết sức trang nghiêm và thanh tịnh. 

Tham gia buổi khai mạc có sự hiện diện chiêm ân công đức của Đại đức Thích Chiếu Tuệ, ủy viên hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPTVN), trưởng ban Hoằng Pháp GHPGVN TP. Hà Nội; Thượng tọa Thích Thanh Hùng, trưởng ban Hội đồng trị sự GHPGVN quận Bắc Từ Liêm TP. Hà Nội; Ni sư Thích Hạnh Châu, trụ trì chùa Văn Trì; Ni sư Thích Tịnh Quán, trụ trì chùa Đình; toàn thể các sư thầy sư cô trong chùa cùng đại diện chính quyền địa phương. Trong buổi khai mạc, Ni sư Thích Tịnh Quán đã phát biểu và bày tỏ mong muốn, mục đích của khóa tu đến toàn thể người tham gia.

Chương trình văn nghệ chào mừng khai mạc cũng được biểu diễn đầy với sự tham gia nhiệt tình của các bạn trẻ.


Đại diện khóa sinh hứa sẽ chăm chỉ tu tập và thực hiện đúng nội quy của chùa
Các khóa sinh đã có thời khóa tụng kinh đầu tiên vào buổi tối. Kinh Vu Lan là bộ kinh được chọn để các bạn trẻ có cơ hội tưởng nhớ đến công ơn cha mẹ, cũng như để chuẩn bị cho lễ thắp nến tri ân vào ngày mai.


Bắt đầu từ thứ hai của khóa tu, các bạn trẻ phải tập làm quen với việc dậy sớm và chấp tác, tập thể dục. Tuy có vài bạn còn chưa quen với nếp sinh hoạt này, phần lớn những bạn khác tỏ ra khá thích thú vì tập được một thói quen tốt. Hơn nữa, bài tập thể dục là các điệu dân vũ sôi động, các bài võ cổ truyền đã tiếp thêm cho các khóa sinh một nguồn sinh lực đầu ngày mới.

Cũng trong ngày thứ hai của khóa tu, các bạn đã được làm quen với các phương pháp thực tập của thiền môn, như: thiền ca, thiền hành, thiền thở, ăn cơm chánh niệm,… Rất nhiều bạn dù lần đầu đi thiền hành đã có được những bước chân rất thảnh thơi, đầy an lạc. Những bài thiền ca quen thuộc như: Hiểu và thương, Hạnh phúc liền phút giây,… cũng giúp các bạn hiểu hơn về thiền, có những phút giây vui vẻ bên quý thầy và bạn cùng tu.




Buổi pháp thoại đầu tiên của khóa tu với sự quang lâm của sư thầy Pháp Xa. 

Thầy đã có những chia sẻ đầu tiên và căn bản với các bạn khóa sinh về đạo Phật và Phật pháp, đặc biệt là sự ứng dụng của Phật pháp vào cuộc sống của những người trẻ.




Với chủ đề ghi nhớ và báo ân công lao của đấng sinh thành, dưỡng dục chúng ta, Lễ thắp nến tri ân đã diễn ra trong buổi tối ngày 1/5. 
Dưới ánh nến lung linh của sự tri ân, trước sự chứng minh của quý thầy, các khóa sinh đã có những phút giây ý nghĩa và xúc động. Tưởng nhớ đến công lao và sự hy sinh của bố mẹ để ta có được ngày hôm nay, nhiều bạn đã không thể cầm được nước mắt. Những giọt nước mắt này không chỉ là lời hối lỗi đến bố mẹ mà còn là lời hứa của mỗi bạn khóa sinh sẽ cố gắng tu học thật tốt, trưởng thành hơn để làm vui lòng bố mẹ.





Ngày thứ ba tại khóa tu, những người tham gia cùng các Phật tử đến dự đã có buổi nghe pháp thoại vô cùng ý nghĩa do Thượng tọa Thích Tâm Thuần giảng. 

Nội dung bài giảng cũng chính là chủ đề của khóa tu – Nơi ấy con tìm về. Với cốt lõi đưa thân tâm mỗi người trở về với đúng bản chất vốn có, hướng tới cái thiện, cái chân thật nhất trong tiềm thức mỗi chúng ta, bài giảng đã mang đến cho toàn thể khóa tu một cái nhìn tỉnh thức về cuộc đời hiện tại của mình.

Trong chiều cùng ngày, các khóa sinh theo gia đình đã được chia đã có buổi Gia đình pháp đàm để trao đổi thân mật với nhau về chủ đề pháp thoại buổi sáng. ở đây, các bạn trẻ được thoải mái đưa ý kiến cũng như được giải đáp những thắc mắc về những vấn đề còn chưa được sáng tỏ.Kết thúc Gia đình pháp đàm, năm gia đình phân theo lứa tuổi bắt đầu chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho buổi tối.







 Vì là buổi tối cuối cùng được bên nhau, các bạn được quý thầy tạo điều kiện cho một đêm văn nghệ vui nhộn, đầy chất tuổi trẻ. Các tiết mục hát múa, hài kịch cho đến thời trang “cây nhà lá vườn” tuy giản dị nhưng tạo nên một không khí vui tươi, ấp cúng trong khóa tu này.









Sáng ngày thứ tư của khóa tu, Lễ quy y Tam Bảo được diễn ra trọng thể  với sự tham gia của hơn 100 Phật tử phát nguyện quy y.


Chiều cùng ngày diễn ra buổi thiền trà chia tay khóa tu. Tại đây, trong tình yêu thương đùm bọc của tăng thân và tình huynh đệ, những lời chia sẻ, lời cảm ơn đã được nói lên đầy xúc động.





Một khóa sinh có tên Vân Anh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên con tham gia khóa tu nhờ sự giới thiệu của một bác chấp tác trong chùa. Con cảm thấy khóa tu vô cùng bổ ích. Con vốn mồ côi mẹ từ nhỏ, cuộc sống con trước đây được bao bọc trong tình thương của bố. Cả ngày ngoài đi học và giờ ăn, ngủ, con chỉ biết đến xem phim, lướt web, rất nhàm chán. Sau khi tham gia khóa tu, con tự nhận thấy mình cần sắp xếp lại thời gian biểu của mình để có thể làm nhiều việc có ích hơn, để yêu thương nhiều hơn”
Một số hình ảnh nổi bật ghi nhận được sau khóa tu



Một buổi chơi "Hái hoa đạo lý" tìm hiểu về Đạo Phật .





Buổi lễ phóng sinh

























 Khóa tu kết thúc để lại trong lòng người tham gia biết bao cung bậc cảm xúc. Giờ phút chia tay đến, dù biết “tay sắp xa nhưng tim không xa” nhưng nhiều bạn đã không kìm được nước mắt khi phải xa thầy, xa bạn. Xin chúc các bạn mãi vững tin trên đường đường, tinh tiến trong tu tập bởi “Đã có đường đi rồi, con không còn lo sợ”. Hẹn gặp lại các bạn trong một ngày không xa!

Không có nhận xét nào