Mới cập nhật

Lễ "Bông hồng cài áo" và dâng Y cúng dường tại chùa Đình Quán

Với truyền thống tri ân và báo ân trong ngày Vu lan báo hiếu, sáng ngày 15/07/Quý Tỵ (21/08/2013) chùa Đình Quán (Phú Diễn - Từ Liêm - Tp.Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ Bông hồng cài áo và dâng Y cúng dường chư Tôn đức. 
 
Mỗi năm khi những làn gió thu se lạnh thổi về, lá vàng lác đác rơi theo từng hạt mưa bay, báo hiệu một mùa Vu Lan nữa lại về, lòng người con Phật cũng chạnh nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha, của mẹ. Khi tiếng chuông chùa ngân nga trầm bổng, vang nhẹ vào cõi hư vô tịnh tĩnh, như rót vào lòng người nỗi niềm thổn thức thiết tha – báo hiếu trọng ân trong ngày Vu Lan thắng hội.

“Tiết Vu lan bâng khuâng nhớ cha công dưỡng dục
Mùa báo hiếu bùi  ngùi thương mẹ đức cù lao”


Trên tinh thần cao cả ấy, sáng ngày 15/07/Quý Tỵ (21/08/2013) tại chùa Đình Quán (Phú Diễn - Từ Liêm - Tp.Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ Bông hồng cài áo và dâng Y cúng dường chư Tôn đức. Với sự tham dự của chư Tôn đức tăng ni, đại diện lãnh đạo chính quyền nơi sở tại, cùng hai giới các cụ trong thôn và hơn 1000 phật tử, nhân dân thập phương.

Vâng theo lời Phật dạy và noi gương vạn cổ hiếu hạnh muôn đời của tôn giả Mục Kiền Liên. Những người con Phật ở nhiều nơi lại tề tựu về đây dưới mái già lam  Đình Quán gội lòng trong sạch, sắm sửa trai nghi, thành tâm dâng lên mười phương ba ngôi Tam Bảo. Thứ đến dâng cúng hiện tiền Tăng, vì nhớ nghĩ đến ân từ bi tế độ, sau nhờ quý Ngài nhất  tâm chú niệm để cửu huyền thất tổ nội ngoại song thân, cha mẹ nhiều kiếp sinh về cõi lành.

Từ lâu hình ảnh hoa hồng không chỉ là biểu tượng cho tình yêu đôi lứa, mà nó còn là biểu tượng để nói lên tình yêu cao quý của những người con đối với cha mẹ. Trong những mùa Vu Lan, chúng ta chỉ ca ngợi tình mẹ cao quý nhưng đâu biết rằng tình cha cũng khôn tả vô cùng. Chúng ta đã vô tình quên đi ân tình người cha, một người chỉ biết sống lặng thầm, người lặng lẽ đem đến cho ta niềm vui, hy vọng, sự vững tin trên vạn nẻo cuộc đời mà ta đâu biết, đôi khi rất nghiêm khắc, nhưng đôi lúc cũng rất hiền hoà. Nếu ai đã vô tâm quên đi tình thương thiêng liêng ấy thì bây giờ hãy biết quay lại nép vào lòng cha cảm nhận sự ngọt ngào vô biên mà lâu nay ta chưa cảm nhận được, còn nếu như để lỡ mất cơ hội một lần gần cha để bày tỏ tình thương thì một đời không bao giờ tìm lại được.

Thứ nữa, lâu nay chúng ta cứ nghĩ tưởng: mất mẹ thì cài hoa trắng, còn mất cha chỉ cài hồng hường, mất một trong hai thì coi như chúng ta đã mất gần như tất cả. Nên ai mất cha hay mất mẹ, hoặc không còn hai đấng song thân thì chúng ta cũng vẫn cài hoa trắng xem như là tấm lòng trinh trắng mình tôn thờ cha mẹ.

“Hoa hồng trắng trên ngực con đã nở
Mãi mồ côi vì cha mẹ mất rồi
Vì còn cha mẹ là con còn diễm phúc
Mất cha mẹ rồi như địa ngục trần gian”


Còn những đóa hoa màu vàng thắm tượng trưng cho sự thoát tục thanh tao của những bậc xuất gia tôn quý. Đối với cha mẹ vô cùng vô biên với chiếc áo nâu sòng giản dị thanh bần, chịu sương chịu gió, các Ngài đã lặng lẽ dâng tặng cho đời bao niềm hạnh phúc an vui, cũng trong chiếc áo nâu sòng ấy các Ngài đã âm thầm trả ơn cho cha mẹ vô cùng cao quý.

Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Thanh Hùng - Phó BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam đã ban đạo từ, trong đó Thượng tọa đã nhấn mạnh: "Cầm đóa hoa trên tay cài lên ngực áo, xin quý vị phật tử hãy quán tưởng rằng trong mỗi bông hoa đều có hình ảnh nghiêm nghị của cha. Từng cánh hoa là từng giọt nước mắt, từng giọt mồ hôi hôm sớm tảo tần dưỡng nuôi của mẹ, cha mẹ dù đã mất hay còn. Nhưng người vẫn đang còn hiện hữu trong ta, qua hơi thở nhịp đập trái tim, qua dòng máu đỏ tươi đang lưu thông trong huyết quản. Xin hãy cài hoa và một lần nữa hãy hướng về cha về mẹ bằng những gì tốt đẹp nhất.

Hiểu rằng có được thân này là nhờ ơn sinh thành dưỡng nuôi của cha và mẹ. Cha đã cho ta nghị lực, niềm tin sức mạnh để đi vào cuộc sống, người đã phải vất vả, vật lộn với cuộc đời để lo lắng tất cả cho ta, cha là bóng cả thiêng liêng tỏa mát và che chở ta, là tường thành vững chắc giúp ta tránh xa được những cạm bẫy chông gai thử thách...

Ngày ta lớn  khôn, cha mẹ lại cho ta công danh chức  phận, sự nghiệp gia phong. Và mai dù ta an vui trong hạnh phúc hay lưu lạc trong phương trời, cha mẹ vẫn như xưa, ngày đêm lo lắng, dõi mắt trông về từng bước ta đi. Có mẹ có cha, ta cảm thấy ngày tháng hãy tươi xanh, nắng mai hãy mãi nhuộm màu hồng trên đôi má, sung sướng ấy ngôn từ không thể diễn, hạnh phúc kia chỉ lấy nước mắt để thay lời..."


Cuối buổi lễ, toàn thể chư Tôn đức và tất cả phật tử đồng đứng dậy hướng về mười phương chư Phật, một lòng quỳ kính niêm hương bạch Phật tụng Sám Vu lan.

 Cung nghinh chư Tôn đức và khách mời
 Quang lâm lễ đài
 
 Dâng hoa cúng dường chư Tôn đức
 Phật tử Phạm Đức Trọng đọc cảm niệm Vu lan
 
 Nghi thức "Bông hồng cài áo"

 

 

 Dâng y cúng dường chư Tôn đức

 
 TT.Thích Thanh Hùng - Phó BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam ban đạo từ

 

 
 
 Đại chúng tụng Kinh Vu lan báo hiếu

 

 

 
 
Tịnh Phương

Nguồn: http://phatgiao.org.vn/phong-su-anh/201308/Ha-Noi-Le-Bong-hong-cai-ao-va-dang-y-cung-duong-tai-chua-dinh-Quan-11827/

Không có nhận xét nào