Mới cập nhật

Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ: Tôi xoa đầu thế thì gọi là ban phước sao?

Trong giây lát, tôi chợt nhớ có câu “Tâm sinh vạn Pháp”. Tâm từ cộng hưởng, một hành động hay cử chỉ của những bậc chân tu đạo hạnh góp phần tác động vô song cho Tâm của người cảm thụ 
 
Điện thoại rung liên hồi, không nghe máy thì cũng áy náy, nghe máy thì phải tạm gác “cái sướng” của ống kính máy ảnh. Nhịn được hai cuộc gọi nhỡ, tôi xoài người trên thành lan can chọn góc chụp, nơi gian chính điện Tam Bảo chùa Viên Minh, Quang Lãng, Phú Xuyên, Hà Nội.

Tiếng chị bạn gọi gấp gáp: Cậu đang lọ mọ ở đâu thế, về phòng lớn nghe Cụ giảng pháp hay lắm, rồi còn được Cụ xoa đầu nữa, về ngay nhé…


Chừng 20 phút hơn, tôi rời hành lang gian chính điện, tìm xuống căn phòng lớn, căn phòng như một thiền đường nhỏ. Cụ - Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Viên Minh đang chia sẻ với một nhóm chừng 5-6 phật tử.

Mọi người hồ hởi hỏi han, thắc mắc gì cũng được Cụ giải đáp, ngắn gọn nhưng ý nghĩa. Được thỉnh giáo Cụ chừng 30 phút, dường như ai cũng thấy tâm lòng hoan hỷ những gì Cụ chỉ dạy. Rồi chị bạn cùng đoàn thưa với Cụ: Bạch Thầy! Hôm nay đệ tử chúng con có duyên về thăm chùa, từ tâm thiện nguyện cúng dường tới chư tăng trường hạ nơi chùa nhà. Công việc đã hoan hỷ. Chúng con mong cụ ban phước cho chúng con ạ?

Giọng cụ sang sảng: Cô chú muốn ban phước thế nào? Chị bạn tôi nhanh nhảu: Dạ, hồi con Quy Y ở chùa nhà, con được Cụ xoa đầu, thích lắm ạ. Nay, mong Cụ chứng minh công đức chúng tệ tử, ban chút phước báu cho chúng con, Cụ… xoa đầu cho chúng đệ tử ạ!


Cụ cười lớn: Sao ai cũng thích được tôi xoa đầu thế nhỉ. Tôi xoa đầu thế thì gọi là ban phước sao?

Chị bạn lại thưa: Dạ, thực ra thì coi như đó là phần thưởng cho chúng con ạ. Chúng con mong nương nhờ pháp lực, nương nhờ công đức của Cụ ạ.

Cụ tiếp lời: Thực ra chẳng mấy ai làm vậy. Kinh điển nhà Phật cũng không có hình thức khen thưởng như thế. Nhưng, cô chú nên biết, việc gì cũng có nguồn gốc. Khi các bậc thầy, sư phụ xoa đầu đệ tử của mình, ví như cô ngày được Quy Y, tôi xoa đầu là để chứng minh cho thành tựu của cô, đã có tâm hướng Phật, có tâm nguyện Quy Y Tam bảo. Và, mọi người lần lượt được Cụ xoa đầu.

Ai cũng được Cụ ban lời chúc: Chúc con thường an lạc, cùng tu học tinh tấn.

Tôi được xoa đầu cuối cùng. Và lúc đó, tôi phần nào cảm niệm được “phước báu” Cụ ban cho chúng tôi. Phật tử chúng tôi, dù nhiều hoàn cảnh khác nhau, nghề nghiệp khác nhau, nhưng đang cùng chung duyên đạo, cùng nương nhờ Tam bảo, nương nhờ chư Phật, nương theo hạnh nguyện quý Thầy; tâm nguyện thường hành chính pháp, ngưỡng mong cùng đến con đường giải thoát, giác ngộ…

Phước báu Cụ ban, hành động và ý nghĩa không thể nghĩ bàn. Đó là nguồn động viên vô cùng lớn, khuyến tấn các phật tử cùng tinh tấn tu học; đạt thành tựu nhất định thì cùng cống hiến cho đạo pháp, cống hiến cho đời. Đó như liệu pháp tinh thần vô giá.

Trong giây lát, tôi chợt nhớ có câu “Tâm sinh vạn Pháp”. Tâm từ cộng hưởng, một hành động hay cử chỉ của những bậc chân tu đạo hạnh góp phần tác động vô song cho Tâm của người cảm thụ. Qua đó, người cảm thụ, duyên ngộ mỗi người, sẽ thấy ý nghĩa khác nhau, tự cảm nhận theo trí nguyện riêng. Đó, cũng là thí Pháp vậy. Phật pháp, quả thực thậm sâu, vi diệu.

Thường Nguyên

Không có nhận xét nào