Mới cập nhật

Hân hoan mừng Phật đản sinh ở…quán trà

Ngày nay, ở miền Bắc, lễ mừng Phật đản không chỉ được diễn ra ở chùa, cơ sở tự viện mà còn được lan tỏa tới tư gia.
Với tâm nguyện được noi gương và thực hành theo giáo Pháp của Như Lai, cũng như được báo đền một phần nhỏ bé đối với Tứ Ân mà Đấng Từ Phụ đã chỉ dạy. Đây là lần thứ 2 Tri Âm Trà (số 8A – Hoàng Ngọc Phách – TP.Hà Nội) tổ chức đón mừng đức Phật đản sinh.

Buổi lễ tuy không đông người như ở chùa nhưng vẫn có sự hiện diện của chư Tăng, của những người yêu mến đạo Phật. Trong số họ có những người chưa quy y Tam bảo. Song không vì vậy mà đánh mất đi sự thanh tịnh và trang nghiêm trong buổi lễ.
Sau khi dâng hương cúng dường chư Phật, đại chúng cùng nhau tụng bài kinh Khánh đản trong niềm vui hân hoan và hỷ lạc. Đồng thời được nghe Đại đức Thích Mãn Pháp (TP.HCM) nói ý nghĩa về việc tắm Phật.
Đại đức Thích Mãn Pháp cho biết: “Pháp thân của đức Phật vốn thanh tịnh, không cần đến chúng ta phải tắm rửa. Mượn việc tắm Phật để gột rửa nội tâm để tìm lại tự tính sáng ngời của tâm mình. Mỗi con người chúng ta đều có chân tâm hay Phật tính nhưng bị ba độc tham, sân, si che lấp, nên không hiển lộ ra được.
Khi đứng trước đức Phật giống như đối diện với nội tâm, chúng ta có dịp quán sát nội tâm của mình. Múc một muỗng nước thanh tịnh từ trên vai Phật tưới xuống, nếu tâm ta có tham niệm thì nguyện cho tham niệm này theo dòng nước thanh tịnh mà trôi đi.
Nếu lòng có sân hận thì nguyện cho dòng nước này cuốn sạch, nếu tâm mình có si mê, ngu muội thì nguyện cho dòng nước thanh tịnh làm cho tâm trí được khai mở, sáng suốt”
Còn chị Nguyễn Thị Hường – chủ quán trà tâm sự: “Tổ chức mừng Phật đản tại quán với mong muốn gieo duyên cho khách thưởng trà. Có nhiều người bận rộn với cuộc sống không có thời gian đến chùa để dự lễ Phật đản, đây sẽ cơ hội để họ biết đến ngày Phật đản, được lễ Phật và tắm Phật,…”
Được biết, lễ Phật đản tại quán Tri Âm sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 15 tháng 4 âm lịch. Do vậy, bất cứ khách thưởng trà nào khi đến quán Tri Âm cũng có thể lễ Phật, tắm Phật.
























Bùi Hiền

Không có nhận xét nào