Mới cập nhật

Lên chùa...trao yêu thương ngày 8/3

Ngày 8/3, thay vì đến những những quán cà phê, khu vui chơi giải trí với người yêu thì có nhiều bạn trai đã lên chùa để vừa vui chơi, vừa tu học với các bạn nữ... đồng tu.
Từ không gian... ấm áp
Sau giờ công sở, có nhiều bạn trai đã “hối hả” đến chùa Đình Quán (Từ Liêm - Hà Nội) để trang trí Thiền đường, chuẩn bị bánh kẹo, hoa quả kịp cho buổi gặp mặt các bạn nữ... đồng tu (người cùng sinh hoạt ở chùa - PV) trong ngày Quốc tế phụ nữ.

Các bạn trẻ quây quần bên nhau trong một không gian ấm áp, thanh tịnh nơi cửa Thiền

Việc “trao yêu thương” diễn ra ở cửa Thiền không quá ồn ào, náo nhiệt và phô trương. Thậm chí, nhiều người còn cố gắng “truy tìm” bằng được những món quà được làm sao để “vừa lòng, vừa mắt” với người nhận.
“Cách thể hiện tình cảm “vung tay quá trán” của nhiều người hiện nay đã gây ra nhiều lãng phí, tốn kém và vô tình làm ảnh hưởng đến nét đẹp truyền thống của người Việt là tiết kiệm, giản dị...” - chị Phạm Khánh Trang (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho hay.
Trái ngược với cuộc sống “ngoài đời”, ở chùa, tuyệt nhiên không có những bông hồng “ngoại lai” hay những món quà đắt tiền mà ngoài thị trường đang bày bán. Mọi thứ được chuẩn bị và trang trí hết sức giản dị, gọn nhẹ và mang đậm chất “cây nhà lá vườn”.
Trong không gian của Thiền đường tràn ngập ánh nến vàng, sắc màu của hoa cúc và những bản nhạc Thiền ca (những bài hát có công năng nuôi dưỡng chánh niệm và làm lớn lên hạnh phúc cho người thực tập - PV) thi thoảng được ngân lên.
Đan xen vào đó là hương trầm xứ Huế thoang thoảng mùi hương thơm lan tỏa khắp Thiền đường. Tất cả tạo nên một không khí ấm cúng và nhiệm màu nhưng hết sức trang nghiêm của đạo Phật.
Ngọc Tuấn (sinh viên ĐH Công Nghiệp) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình được tham dự ngày mùng 8/3 ở chùa. Thực sự, mình cảm thấy vui bởi không gian ở đây nhẹ nhàng và tĩnh lặng, không sôi nổi, náo động như ở bên ngoài chùa”.
Đến sự tu học... hết lòng
Đây không chỉ là cơ hội để cho các bạn trẻ gặp gỡ, tặng cho nhau những món quà cho phái nữ mà còn là dịp để mọi người cùng thực tập sự tu học của mình và trao đổi những kiến thức về Phật pháp.

                                         Thiền trà

Đến chùa, mỗi hành động của các bạn đều chánh niệm (chú tâm đến những gì đang xảy ra ở hiện tại - PV), không gây ra tiếng động ồn ào hay có bất cứ tranh luận nào mà thay vào đó là những ánh mắt nhìn đầy hiểu và thương nhau.
Trước khi vào việc mừng ngày 8/3, các bạn trẻ đã không quên thời khóa Thiền tọa (ngồi thiền - PV). Ba tiếng chuông được ngân lên, dưới sự hướng dẫn của Quý sư trong chùa, các bạn đã cùng nhau ngồi thiền trong thời gian ngắn với không gian ấm cúng của Thiền đường và được bao bọc bởi tình tăng thân.
Thời khóa ngồi thiền kết thúc, các bạn bước vào việc thực tập “chia sẻ và lắng nghe”. Đến đây, đa phần là các bạn trẻ đến từ các nơi và công việc khác nhau. Do vậy, đây là dịp mà các bạn có thể chia sẻ những tâm tư cũng như những khúc mắc trong cuộc sống để cho các bạn đồng tu hiểu và đồng cảm cho nhau hơn.
Việc chia sẻ diễn ra tự nhiên, thân mật và thấm đượm tình đạo hữu. Gần như ai đó cũng cảm thấy nhẹ lòng hơn khi nói ra những khó khăn còn đang ở trong mình và hạnh phúc khi chia sẻ niềm vui hoặc sự trải nghiệm nào đó với mọi người.
Cầm trên tay món quà nhỏ, Ngọc Hoa (Cao đẳng Công Nghệ Hà Nội) tâm sự: “Tối nay, thay vì đi chơi với các bạn ở xóm trọ, mình đã trở về chùa để vừa vui chơi, vừa tu học với các bạn đạo hữu. Mình cảm thấy hạnh phúc về điều này và may mắn hơn nhiều người khi đang phải rong ruổi ngoài đường”.
Trong các buổi sinh hoạt tu học tại chùa, có một loại Thiền không thể thiếu được đó là Thiền trà. Và tối nay các bạn trẻ vừa ngồi lắng nghe chia sẻ, vừa ngồi uống trà thơm.
Nâng chén trà ấm trên tay và nghe nhạc Thiền trà. Dưới ánh nến, nhìn gương mặt mọi người đều toát lên sự an lạc và hạnh phúc ở nơi thanh tịnh này.
Bùi Hiền

Không có nhận xét nào