Mới cập nhật

Giới trẻ và đám cưới nơi cửa Phật



Ngày càng nhiều đôi bạn trẻ muốn mở đầu đời sống lứa đôi của mình bằng một lễ nghi thiêng liêng với những lễ thức của nhà Phật, chứ không chỉ có nghi lễ của một đám cưới truyền thống.


Tái hiện đám cưới truyền thống
Khi bước vào hôn nhân, ai cũng mong muốn mình có được một lễ cưới như mong đợi với quy mô “hoành tráng”, nhiều gia đình còn coi đó là một trong những cách để “thể hiện”, mà không để ý đến những nghi thức truyền thống của một lễ cưới mang bản sắc Việt.
Một đám cưới được tổ chức theo nghi lễ ở chùa.




Rồi sau khi kết thúc buổi lễ, đôi uyên ương và gia đình lại chịu cảnh nợ nần. Niềm vui, hạnh phúc của đôi uyên ương chưa thấy đâu, nhưng “hậu đám cưới” đã trở thành gánh nặng với đôi vợ chồng trẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh những lễ cưới theo phong cách hiện đại, thì hiện nay, nhiều bạn trẻ đã chọn lựa một cách khác để tiến tới hôn nhân mà ở đó đôi vợ chồng trẻ phải thật sự thấu hiểu được nhau, mong muốn cùng nhau giải tỏa những bộn bề lo toan.




Chuẩn bị cho cuộc sống gia đình, đôi bạn trẻ Kh – Th đã quyết định tổ chức hôn lễ tại chùa Đình Quán (xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Đầu tiên, gia đình đôi bạn trẻ phải thỉnh ý kiến của sư thầy trụ trì, sau khi nhận được sự đồng ý của thầy thì mới chuẩn bị cho buổi lễ kéo dài khoảng một giờ, đầy đủ lễ nghi, thủ tục.
Hôn lễ được tổ chức tại điện Tam Bảo, không có âm nhạc, không có tiếng cười đùa, chỉ có tiếng kinh cầu đều đều vang lên trong khói hương trầm mặc và sắc y vàng rực rỡ của lễ phẩm nhà Phật.
Cô dâu, chú rể cùng gia đình, thân hữu mặc lễ phục tiến vào đứng cạnh nhau theo lối chính giữa điện Tam Bảo, chia nhau chỗ ngồi theo đúng quy cách “nam tả, nữ hữu”, nhà trai ngồi bên trái, nhà gái ngồi bên phải.
Nghi thức hôn lễ tổ chức tại chùa được tiến hành như một buổi lễ cầu an với những tên gọi như: Nghi thức cầu an lễ thành hôn; Nghi thức lễ thành hôn; Nghi thức hộ niệm hôn lễ… Trong nghi thức này, phần “lễ thức” thường được chú trọng hơn phần “nghi lễ” – phần chính của Lễ Hằng Thuận chính là bài pháp ngắn của vị chủ lễ trước khi trao nhẫn cho cô dâu chú rể, khuyên đôi bạn trẻ sống đúng với chánh pháp và đạo lý ở đời…
Sau đó, cô dâu, chú rể quỳ lạy hai bên cha mẹ, quỳ đọc theo năm lời phát nguyện mà cô dâu, chú rể phải thệ nguyện và làm theo nhằm giữ cho cuộc sống gia đình mình yên ấm. Sau mỗi lời phát nguyện, tiếng chuông chùa lại vang lên như chứng giám cho những lời hứa của đôi vợ chồng trẻ.
Hôn lễ cũng có phần trao nhẫn cưới và cùng nhau nghe sư thầy chủ trì hôn lễ nói cho hai vợ chồng biết ý nghĩa của việc trao nhẫn cho nhau. Theo quan niệm của nhà Phật, việc trao nhẫn là nhắc nhở cho đôi vợ chồng trẻ phải thương yêu nhau, trong mọi chuyện phải lấy chữ nhẫn làm đầu, được như vậy cuộc sống gia đình mới hạnh phúc và yên ấm. Sau khi đã trao nhẫn, hai người sẽ lần lượt nói với nhau những lời ước nguyện.
Trước ban Tam Bảo, cặp uyên ương hứa với nhau, với các vị chư Tăng Phật tử và gia đình, họ sẽ yêu thương nhau, yêu thương gia đình mới của mình, cùng đọc những lá thư đã viết trước đó về mong ước cuộc sống gia đình của mình, để cùng nhau phấn đấu xây dựng hạnh phúc. Cùng với đôi vợ chồng trẻ, hai bên gia đình sau khi dặn dò con cái cũng phải hứa trước Tam Bảo và các vị chư Tăng sẽ cùng hai con mình xây dựng hạnh phúc gia đình, có trách nhiệm chỉ bảo cho dâu – rể nên người.
Cầu nối giữa đạo với đời
Với đôi vợ chồng trẻ sau đám cưới, họ có thêm một gia đình, đó là gia đình tâm linh. Sau này, mỗi khi cuộc sống vợ chồng gặp khó khăn, họ có thể đến với gia đình tâm linh của mình để được nghe những lời chỉ bảo và giải tỏa những bộn bề lo toan, mang lại cuộc sống yên ổn, thanh thản và hạnh phúc.
Tâm sự về đám cưới của mình, anh K nói: “Quyết định làm lễ cưới ở chùa do cha mẹ chỉ cho và mình thấy việc lên chùa làm lễ cưới là một điều tốt, thấy mình thực sự có trách nhiệm với gia đình hơn, với vợ hơn. Và một điều nữa, mình nhận thấy mình có thêm một gia đình nữa đó là nhà chùa, vì mình nghĩ có rất nhiều chuyện gia đình mình có thể đến với các thầy, hỏi ý kiến các thầy và như thế mình sẽ có cái nhìn khách quan hơn…”.
Cùng được tổ chức đám cưới với đôi vợ chồng K – Th còn có hai đôi bạn trẻ cùng địa phương. Cả hai đôi bạn trẻ này đều thường xuyên đi lễ chùa vào ngày chủ nhật, sau những ngày làm việc mệt mỏi để tìm lại sự thanh thản, có thêm sức lực để bắt đầu cho một tuần làm việc mới.
Họ cho biết đã chứng kiến một số bạn trẻ lên chùa tổ chức lễ và được nghe các sư thầy khuyên răn trong cuộc sống gia đình. Sau khi kết hôn, họ cũng thống nhất mỗi tháng lại cùng nhau lên chùa 1 lần để ôn lại những điều phát nguyện, những lời hứa trong lễ cưới.
Theo thầy Thích Đàm Nguyện, trụ trì chùa Đình Quán cho biết, trong mấy năm trở lại đây, chùa Đình Quán đã tổ chức khoảng 10 hôn lễ cho các đôi trẻ muốn tổ chức đám cưới ở chùa. Những cặp vợ chồng trẻ này đều đang sống hạnh phúc và vẫn thường xuyên lên chùa lễ Phật cầu an. Đồng thời, mỗi khi có những mâu thuẫn gia đình, họ đều gặp các thầy để được tư vấn, khuyên bảo. Hơn thế nữa, lễ cưới ở chùa chính là “cầu nối giữa đạo với đời, giữa hạnh nguyện giải thoát và ước nguyện xây dựng một xã hội tốt đẹp của chư Tăng và hàng Phật tử tại gia”.
Buổi lễ trong chính điện vừa xong thì việc sắp xếp, dọn các bàn tiệc cũng sẵn sàng. Các sư thầy, chư Tăng ngồi bàn riêng, gia đình hai họ và thân hữu vào mâm với những bàn tiệc bày biện sang trọng không kém nhà hàng, tất cả đều là cơm chay. Thức ăn chay còn nóng hổi được bưng ra từng bàn một mời mọi người cùng thưởng thức. Đám cưới ở chùa nhiều nghi thức nhưng lại rất tiết kiệm cho hai họ.
Tuy nhiên, việc tiết kiệm vẫn không thể triệt để thực hiện, vì sau một tuần, gia đình cô dâu chú rể vẫn tổ chức bữa ăn mặn vì họ vẫn không thể không mời họ hàng bạn bè đông đúc cùng đến chia vui với hai vợ chồng mới cưới.


Theo Năng lượng mới

Không có nhận xét nào